“คนกำแพงเพชรเป็นคนมีคุณภาพและคุณธรรม ดำรงชีวิตสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21”
1. จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
2. พัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
3. พัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา
4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
5. จัดการศึกษา เพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. พัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารการจัดการศึกษา
รู้รักสามัคคี มีความรับผิดชอบ นอบน้อมถ่อมตน
KPPE บุคลากรมีความรู้ สามารถปฏิบัติงานได้ตามกระบวนการเพื่อผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ
Knowledge : ความรู้
Process : กระบวนการ
Performance : ผลการปฏิบัติงาน
Effective : ประสิทธิภาพ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1
การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2
การพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4
การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5
การจัดการศึกษา เพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6
การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารการจัดการศึกษา
1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาเพื่อสร้างความมั่นคงของสังคมประเทศชาติและมีความภูมิใจในชาติ
2. ผู้เรียนมีสมรรถนะและความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
3. ผู้เรียนเป็นคนดีมีคุณภาพและคุณธรรม
4. ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาค
5. ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมดำรงชีวิตตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
6. หน่วยงานการศึกษามีระบบบริหารการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาการจัดการศึกษาทุกระดับทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเสริมสร้างความ
มั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาทักษะชีวิตเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาจากภัยคุกคามในรูปแบบใหม่
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
กลยุทธ์ที่ 1 เสริมสร้างทักษะแรงงานที่มีศักยภาพตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนเพื่อยกระดับทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาทักษะ ความรู้ความสามารถและคุณลักษณะของผู้เรียนในทุกระดับและทุกประเภทการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการนิเทศ ติดตามที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและบูรณาการการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม สู่ความเป็นพลเมืองดี
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มโอกาสความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการศึกษาและการเรียนรู้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอนและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการศึกษา เพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม สนับสนุน การจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนากลไกการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพภายใต้การมี ส่วนร่วมทุกภาคส่วน
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาระบบฐานข้อมูลของจังหวัดให้เป็นปัจจุบันและทันต่อการใช้งาน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบบริหารงานบุคคลให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาและสถาบันการศึกษา